สัปดาห์ที่
6
วันที่ 7 ธันวาคม 2555
เรียน
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
** หมายเหตุ ดิฉัน นางสาวสุกานดา ชูสนิท ได้ขาดเรียน 1 วัน
เนื่องจากติดธุระ
ดิฉัน จึงได้คัดลอกงานจาก นางสาวนิภาพร หมื่นยุทธ
กล่องสามารถนำมาสอนคณิตศาสตร์อะไรได้บ้าง
?
-รูปทรง
-
พื้นที่
-
ปริมาณ
-
การนับ
-
ขนาด
-
การวัด(ใช้กล่องเป็นเครื่องมือในการวัด
กล่องเป็นเครื่องมือแบบกึ่ง
มาตรฐาน
มีขนาดที่คงที่แต่ไม่มาตรฐาน)
-
การเรียงลำดับ
(1.วัดหาค่า
สามารถนำสถิติและกราฟเข้ามาแทรกได้2.
เปรียบเทียบ
3.
วางเรียงลำดับ
)
-
การจัดประเภท(กล่องยาสีฟัน-กล่องยาสีฟัน
ที่เหลือไม่ใช่กล่อง
ยาสีฟัน)
-
เศษส่วน(นำกล่องทั้งหมดมารวมกันทั้งหมด
หลังจากนั้นนับ และ
เรียงลำดับ
เช่น กล่องยาสีฟันมี 6
กล่อง
จากของทั้งหมด 12
กล่อง
คือ 6
ส่วน
12
คำว่าครึ่ง
กล่องทั้งหมดจะต้องนำมาแบ่งครึ่งมา
ทำงานศิลปะ
ให้เด็กจับออกมาเป็นคู่ๆ
คือ 1:1
จนสุท้ายหมดไป)
-
การทำตามแบบ(ครูเรียงกล่องให้เด็กดูและเด็กเรียงตาม)
-
เซต(เซตกล่องยาสีฟัน,เซตกล่องเครื่องประทินผิว)
-
การอนุรักษ์(วัตถุมีปริมาณคงที่แม้รูปร่างจะเปลี่ยนแปลงไป
ถ้า
เป็นของแข็งจะใช้วิธี
จัดวาง การจัดเรียง
แต่ปริมาณยังคงที่
เด็กจะ
ถึงช่วงอนุรักษ์ได้ก็ต่อเมื่อเด็กมีเหตุผลแล้ว
)
***การจัดการเรียนการสอนเด็ก
ไม่จำเป็นต้องใช้เงินสูง
แต่ต้องคิด
ให้เป็น
ในสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวมีสื่งใดบ้างที่นำมาคิดได้บ้าง
เช่น
เรื่องของกล่อง
***การจัดการเรียนการสอนเด็ก
ไม่จำเป็นต้องใช้เงินสูง
แต่ต้องคิดให้เป็น
ในสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวมีสื่งใดบ้างที่นำมาคิดได้บ้าง
เช่น เรื่องของกล่อง
**
อาจารย์ให้นักศึกษานับคนในห้องได้
33
คน
และให้แบ่งกลุ่มๆละ
11
คน
3
กลุ่ม
เมื่อเข้ากลุ่มแล้วอาจารย์ก็ถามทีละคนในห้องว่าเห็น
เป็นอะไร
อรอนงค์ เห็นกล่องเป็น ตู้เย็น
พรทิพย์ เห็นกล่องเป็น ทีวี
ชลันดา เห็นกล่องเป็น ลำโพง
สมฤดี เห็นกล่องเป็น โทรศัพท์
นิภาพร เห็นกล่องเป็น ยางลบ
**
อาจารย์ให้ทำตามกติกา
กลุ่มที่
1
ให้คุยกันได้วางแผนได้ว่าจะสร้างกล่องมาประกอบกันเป็น
รูปอะไร
กลุ่มที่
2
ห้ามพูดคุยกันและจะต้องวางกล่องทีละคนต่อจากเพื่อน
กลุ่มที่
3
สามารถคุยกันได้แต่จะต้องวางกล่องทีละคนต่อจากเพื่อน
กลุ่มที่ 1 หุ่นยนต์
กลุ่มที่ 2 สถานีรถไฟ
กลุ่มที่ 3 ตึกหลากสี
***
สิ่งของที่เหลือใช้เศศวัสดุสามารถนำมาทำเป็นสื่อคณิตศาสตร์
ทำได้จากอะไร
-หลอดกาแฟ
กล่อง กระดาษ ไม้ไอศกรีม
ฝาขวดน้ำ แกนกระดาษ
ทิชชู
กล่องนม ถ้วยปีโป้ แก้วพลาสติก
ช้อนพลาสติก เปลือกลูกอม
ขวดน้ำ กระป๋องน้ำอัดลม
ถุงขนม ไม้เสียบลูกชิ้น
ปฏิทิน จาน
กระดาษ เศษผ้า
แผ่นซีดี กระดุม ถุงขนม
***
ถ้วยปีโป้
ขวดน้ำ กระป๋องน้ำอัดลม
กล่องนม ถุงขนม
สิ่งเหล่านี้
เราจะให้เด็กมีประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ผ่านการเล่นนำมาใช้ได้
อย่างไร
-เล่นผ่านกิจกรรมบทบาทสมมุติ
(ร้านขายของ
จะต้องมีราคาติดไว้
มีเงินปลอม
ราคาควรเขียนเป็นจุดให้เด็กเห็น)
*
เมื่อมีขยะแล้วเราสามารถนำมาจัดการเล่นให้เหมาะสมได้
***อาจารย์สั่งงานให้ทำสื่อคณิตศาสตร์จากเศษวัสดุเหลือใช้
กลุ่มที่
1
ทำ
ลูกคิด
กลุ่มที่
2
ทำ
ปฏิทิน
กลุ่มที่
3
ทำ
กราฟ
-
ในการทำสื่อให้ทำแล้วทำอะไรต้องใช้ให้คุ้มกับสื่อที่ทำ
ไม่ต้อง
ลงทุนแพง สามารถใช้ได้หลายๆลักษณะ
-
อาจารย์ยังไม่แจ้งวันส่ง
และคาดว่าอาจหลังปีใหม่
-
มีสื่อของงานตนเอง
1
ชิ้นแต่ยังไม่สั่งให้ทำ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น