วันที่
2 พฤศจิกายน 2555
เรียน
วิชา
การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- อาจารย์ ได้อธิบายเรื่องการทำ Blog ของ
เทอมที่ 1 ว่านักศึกษามีข้อบกพร่องในการทำ Blog
ตรงจุดไหนบ้าง ควรจะปรับเปลี่ยนตรงจุดไหน เพิ่มเติมตรงไหน และ ห้าม Copy ของเพื่อนมาใส่ของตัวเองโดยเด็ดขาด
ส่วน เทอมที่ 2 อาจารย์ได้บอกว่า เมื่อเรารู้ข้อผิดพลาดในการทำ Blog
ของเทอมที่ 1 แล้ว
เทอมนี้คุณควรจะปรับปรุงแก้ไข ตรงจุดไหน อย่างไร จึงจะได้คะแนนดีเหมือนเพื่อนคนอื่นๆ
- อาจารย์ ได้บอกว่า ในชั่วโมงเรียนทุกครั้ง ทุกคนจะต้องมีสมุดไว้เขียน จดบันทึก
ขณะที่อาจารย์สอนทุกครั้ง
อาจารย์ได้พูดว่า การเรียนวิชานี้ เมื่อเรียนแล้ว จะต้องเกิดการเรียนรู้ จากที่เป็นอยู่จะต้องดีกว่าเดิม เช่น
จากที่เคยมีกระดาษแผ่นเดียว ก็ให้เปลี่ยนเป็น สมุดแทน ถ้าไม่ทำตามเช่นนี้
ก็จะถือว่ายังไม่เกิดการเรียนรู้ ถ้าจะทำอะไรแล้วจะต้องทำบ่อยๆ
เพื่อที่จะให้เกิดการเรียนรู้ เกิดความเคยชิน เกิดทักษะ มากขึ้น
- อาจารย์ ให้นักศึกษาเลือกเวลาการเลิกเรียน เพื่อที่จะได้มีเวลาทำ Blog
1. เลิกเรียนก่อนเวลาปกติ 40 นาที
เวลาที่เหลือนั้นก็ให้กลับไปทำ
Blog แล้ว Post ขึ้น ให้อาจารย์ตรวจก่อนเวลา 17.00น.ตอนเย็นวันเสาร์
2. เรียนตามเวลาปกติ แล้วค่อย
กลับไปทำ วันเสาร์ – อาทิตย์
แล้วให้อาจารย์ตรวจใน วันจันทร์
** สรุป ห้องเรียนของดิฉัน เพื่อนๆเลือก ข้อที่ 1
- อาจารย์ได้บอก
ข้อตกลงในการเรียนวิชานี้ว่า
1. ก่อนที่จะจบชั่วโมงเรียน
อาจารย์ จะถามทุกคนว่า ใครมีอะไรจะถามไหม ?
2. การแต่งกายชุดจะต้องใส่ให้เหมือนกันทุกคน
3. เข้าห้องมาจะให้นักศึกษาเซ็นชื่อก่อนเรียน
4. ถ้า อาจารย์เห็นใครคุยในขณะที่อาจารย์สอน
อาจารย์จะหยุดสอน ทันที
- อาจารย์ แจกกระดาษให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่น แล้วให้นักศึกษา
ตอบ คำถาม ตามหัวข้อที่อาจารย์ให้ปฏิบัติ คือ
1. คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยคืออะไร
(เขียนเป็นประโยค
2 ประโยค)
2. ความคาดหวังในวิชานี้จะเรียนรู้อะไรบ้าง
คณิตศาสตร์ คือ การคิด คำนวณ จำแนก แยกแยะ
ภาษา
คือ ใช้ในชีวิตประจำวัน
*เมื่อนำคำ 2 คำ มารวมกันแล้ว จะได้ว่า การคิด การคำนวณ จำแนก
แยกแยะ สามารถใช้ในชีวิตประจำวันได้
**พัฒนาการด้านสติปัญญา ของ เพียเจท์
4-6 ปี ภาษาพูดเป็นประโยค ขั้นก่อนปฎิบัติการ
2-4 ปี ภาษาพูดเป็นคำ คำเดียว , สั้นๆ ............".............
แรกเกิด-2 ปี ขั้นประสาทสัมผัส
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น