วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555


สัปดาห์ที่  3


วันที่  16  พฤศจิกายน  2555
เรียน  วิชา  การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


     - อาจารย์  ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 3 คน เสร็จแล้ว อาจารย์ ให้สมาชิก 1 คน ในกลุ่มทุกกลุ่มยืนขึ้นแล้วให้เปลี่ยนไปอยู่กลุ่มอื่น จากนั้นได้ให้สมาชิกคนที่ 2 ในกลุ่มเดิมยืนขึ้นแล้วให้เปลี่ยนกลุ่มเหมือนกับสมาชิกคนที่ 1 โดยห้ามไปอยู่ซ้ำกับกลุ่มที่เพื่อนคนแรกอยู่
     จากนั้น อาจารย์ ให้แต่ละกลุ่มนำการบ้านที่ทำเสร็จแล้วมาวิเคราะห์ เป็นงานกลุ่ม คือ ให้นำงานของสมาชิกแต่ละคนในกลุ่มตัวเองมาอ่านทั้ง 3 คน แล้วมารวบรวมวิเคราะห์เนื้อหาทั้ง 3 คน มาสรุปเป็น 1 หัวข้อ แล้วทำเป็นงานกลุ่ม  ทำแบบนี้จนถึงข้อสุดท้าย

     หัวข้อมี ดังนี้
1. ความหมายของคณิตศาสตร์
2. จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์
3. ทฤษฎีการสอนคณิตศาสตร์
4. ขอบเขตของคณิตศาสตร์  มีอะไรบ้าง / เรื่องอะไรบ้าง
5. หลักการสอน / การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ 
        จากนั้น ก็ให้แต่ละกลุ่ม ให้ตัวแทนกลุ่มอ่านสรุปเนื้อหาให้เพื่อนๆฟังผลัดเปลี่ยนกันไปทีละกลุ่มแต่ละหัวข้อ
         สรุปโดย
  สมาชิกในกลุ่ม มีดังนี้
1. นางสาว สุกานดา   ชูสนิท   เลขที่  16
2. นางสาว นุชนารถ  ภาคภูมิ  เลขที่ 8
3. นางสาว จารุวรรณ  ม่วงมิตร  เลขที่ 5
        รายละเอียด มีดังนี้
1. ความหมายของคณิตศาสตร์
       คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่เราไม่คุ้นเคยเราจึงจะต้องหาโอกาสศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมและใส่ใจทำ ปฏิบัติ แก้โจทย์ปัญหาต่างๆอยู่เป็นประจำเสมอๆ เพื่อที่จะให้เกิดความเข้าใจในวิชานี้  ดังนั้น อาจจะกล่าวได้ว่า  การคิด การคำนวณ เรื่องตัวเลข จำนวนการบวก การลบ การคูณ การหาร รวมทั้งรูปทรงต่างๆทางเรขาคณิตศาสตร์
(ศิวพร  เชษฐธง,หลักการสอนคณิตศาสตร์,8,2535)
(เทะสึยะ  คุรึยะ(แต่ง)  ธนารักษ์  ธีระมั่นคง(แปล) ฝึกคิดคณิตแบบใหม่,7,2554)
(มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช,เอกสารการสอนชุดวิชา การสอนคณิตศาสตร์ เล่ม 1 ,34,2536)
2. จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์
       1. ทำให้รู้จักคุณค่าของคณิตศาสตร์และเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์
       2. มีความรู้ ความเข้าใจในวิชา คณิตศาสตร์พื้นฐานและมีทักษะในการทำงาน
       3. รู้จักคิดอย่างสร้างสรรค์ มีเหตุผล เป็นระบบ มีแบบแผน และแสดงความคิดอย่างมีระบบ ชัดเจน และ รัดกุม
       4. สามารถวิเคราะห์ปัญหาสถานการณ์ได้อย่างรอบคอบถี่ถ้วนทำให้สามารถคาดการณ์ ตัดสินใจ และ แก้ปัญหาได้อย่างถี่ถ้วน
       5. สามารถนำประสบการณ์ทางด้านความรู้ ความคิด และทักษะที่ได้จากการเรียนคณิตศาสตร์ไปใช้ในการเรียนรู้และใช้ในชีวิตประจำวัน
       6. เพื่อให้การบรรลุผลในแง่ของการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมอย่างแท้จริง
(กระทรวงศึกษาธิการ,คู่มือคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6,1,2540)
(สุวิทย์  คุณกิตติ และ คณะ,คู่มือครูสอนคณิตศาสตร์,1,2544)
(มหาวิทยาลัยสุดขทัยธรรมาธิราช,เอกสารการสอนชุดวิชา การสอนกลุ่มทักษะ2คณิตสาสตร์,107,2537)
3. ทฤษฎีการสอนคณิตศาสตร์
       เป็นการส่งเสริมให้นักเรียน มีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรม การสอนรูปแบบนี้ต้องการที่จะให้ครูเปลี่ยนการสอนแบบบรรยายมาใช้เป็นการสังเกต  การเตรียมการของนักเรียนและการจัดกิจกรรม การเรียนการสอนให้นักเรียนมีความรู้  ความเข้าใจ ในเนื้อหาวิชา
       นักทฤษฎี ชื่อ กานเย  ได้กล่าวการแบ่งการเรียนรู้ออกเป็น 8 ประเภท  ดังนี้
1. การเรียนรู้เครื่องหมายหรือสัญญาณ
2. การเรียนรู้ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งเร้าและการตอบสนอง
3. การเรียนรู้แบบลูกโซ่
4. การเรียนรู้โดยการเชื่อมโยง 
5. การเรียนรู้แบบจำแนกความแตกต่าง
6. การเรียนรู้มโนมติ
7. การเรียนรู้กฎหรือหลักการ
8. การเรียนรู้การแก้ปัญหา
(ชัยศักดิ์  ลีลาจรัสกุล,สอนสนุกสร้างสุขสไตล์สาธิต(ปทุมวัน),234,2550)
(มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช,เอกสารการสอนชุดวิชา การสอนคณิตศาสตร์ เล่ม 1,170,2526)
(กระทรวงศึกษาธิการ,คู่มือครูคณิตศาสตร์ ป.6,2,2540)           
4. ขอบเขตของคณิตศาสตร์  มีอะไรบ้าง / เรื่องอะไรบ้าง
1. จำนวน  ตัวเลข
2. การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
3. พื้นฐานทางการวัดเกี่ยวกับการวัด ความยาว การหาพื้นที่ ปริมาณ 
4. พื้นฐานทางสถิติ แผนภูมิ กราฟ
5.  ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์
6. พื้นฐานทางรูปเรขาคณิตศาสตร์
(กรมการฝึกหัดครูสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน,เอกสารประกอบการอบรมครูผู้สอน,6,2537)
(กระทรวงศึกษาธิการ,สาระและมาตรฐานการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์,5,2544)
(มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช,เอกสารการสอนชุดวิชา การสอนกลุ่มทักษะ 2 คณิตศาสตร์,50,2537)
5. หลักการสอน / การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์
       1. วิธีการสอนโดยเน้นกิจกรรมของผู้สอน
       2. วิธีการสอนโดยเน้นกิจกรรมของผู้เรียน
       3. วิธีการสอนโดยเน้นกิจกรรมของผู้เรียนเป็นรายบุคคล
       4. วิธีการสอนโดยเน้นกิจกรรมระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
     ผุ้สอนอาจจะมีสื่อการเรียนการสอนที่เป็นรูปธรรมมาประกอบการอธิบายหรือการบอกของครูผู้สอน เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจยิ่งขึ้น
(ยุพิน  พิพิธกุล,การนิเทศการสอนคณิตศาสตร์,122,2544)
(สุวรรณ  กาญจนมยูร,เทคนิคการใช้สื่อและเกมคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา,3,2551)
(มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช,เอกสารการสอนชชุดวิชา การสอนคณิตศาสตร์เล่ม 1,134,2536)



   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น