วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

สัปดาห์ที่  2


วันที่  พฤศจิกายน  2555
เรียน  วิชา  การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


     - อาจารย์ให้นักศึกษา ลิงก์ Blog ทุกคน เพราะ อาจารย์จะเริ่มตรวจแล้ว        
       จากนั้น อาจารย์ แจกกระดาษให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่น แล้วให้เขียนคำเป็นภาษาอังกฤษ ตามด้วยคำแปล ภาษาไทย ตามที่อาจารย์บอกคือ 
           Math                           =             คณิตศาสตร์  
           Experiences                =            การจัดประสบการณ์ 
           Early  Childhood       =            เด็กปฐมวัย  

     - อาจารย์ ก็ได้สอนร้องเพลง เพลง ยืนตัวตรง และเพลง กางแขน  แล้วให้นักศึกษาทุกคนยืนขึ้นแล้วทำท่าทางประกอบตามเนื้อเพลง

    *  การแต่งเพลงคณิต  จะต้องรู้  เนื้อหา  แล้วมาวิเคราะห์เป็น  ประโยค  แล้วนำมาใส่  ทำนอง 

    *  นิทาน  จะต้องรู้  เนื้อหา  แล้วมาวิเคราะห์เป็น  ตัวละคร  แล้วนำมา  เรีบยเรียง
     *  คณิศาสตร์เป็นเรื่องราวที่อยู่รอบๆตัวเรา เช่น ในห้องเรียนของเราได้แก่

                หลอดไฟ  คือ รูปทรงของหลอดไฟ / รางไฟ





พัดลม  คือ  จำนวนใบพัด / รูปทราง


กระดานไวท์บอร์ด  คือ  รูปทรง



** การบ้านในสัปดาห์นี้
     - อาจารย์ให้ไปสำรวจหนังสือคณิตศาสตร์ตามหัวข้อดังต่อไปนี้
1. หาหนังสือคณิตศาสตร์ แล้วเขียน  ชื่อเรื่อง / ชื่อผู้แต่ง / ปี พ./ เลขเรียกหนังสือ
2. หาความหมายของคณิตศาสตร์
3. หาจุดมุ่งหมายของคณิตศาสตร์
4. ทฤษฎีการสอนคณิตศาสตร์
5. ขอบเขต / ขอบข่าย ของคณิตศาสตร์
6. หลักการสอน / การจัดประสบการณ์ คณิตศาสตร์

     - อาจารย์ อธิบาย ทฤษฎีพัฒนาการของเพียเจท์ ว่า  การพัฒนาทางสติปัญญาจะต้องให้เด็กได้ลงมือกระทำให้ประสานสัมพันธ์กันกับประสาทสัมผัสทั้ง 5



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น