วันที่
9 พฤศจิกายน 2555
เรียน
วิชา
การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- อาจารย์ให้นักศึกษา ลิงก์ Blog ทุกคน เพราะ อาจารย์จะเริ่มตรวจแล้ว
จากนั้น อาจารย์ แจกกระดาษให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่น แล้วให้เขียนคำเป็นภาษาอังกฤษ ตามด้วยคำแปล ภาษาไทย ตามที่อาจารย์บอกคือ
Math = คณิตศาสตร์
Experiences = การจัดประสบการณ์
Early Childhood = เด็กปฐมวัย
จากนั้น อาจารย์ แจกกระดาษให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่น แล้วให้เขียนคำเป็นภาษาอังกฤษ ตามด้วยคำแปล ภาษาไทย ตามที่อาจารย์บอกคือ
Math = คณิตศาสตร์
Experiences = การจัดประสบการณ์
Early Childhood = เด็กปฐมวัย
- อาจารย์ ก็ได้สอนร้องเพลง เพลง ยืนตัวตรง และเพลง
กางแขน
แล้วให้นักศึกษาทุกคนยืนขึ้นแล้วทำท่าทางประกอบตามเนื้อเพลง
* การแต่งเพลงคณิต จะต้องรู้
เนื้อหา แล้วมาวิเคราะห์เป็น ประโยค
แล้วนำมาใส่ ทำนอง
* นิทาน จะต้องรู้ เนื้อหา แล้วมาวิเคราะห์เป็น
ตัวละคร แล้วนำมา เรีบยเรียง
* คณิศาสตร์เป็นเรื่องราวที่อยู่รอบๆตัวเรา เช่น ในห้องเรียนของเราได้แก่
หลอดไฟ คือ รูปทรงของหลอดไฟ / รางไฟ
* คณิศาสตร์เป็นเรื่องราวที่อยู่รอบๆตัวเรา เช่น ในห้องเรียนของเราได้แก่
หลอดไฟ คือ รูปทรงของหลอดไฟ / รางไฟ
พัดลม คือ จำนวนใบพัด / รูปทราง
กระดานไวท์บอร์ด คือ รูปทรง
** การบ้านในสัปดาห์นี้
-
อาจารย์ให้ไปสำรวจหนังสือคณิตศาสตร์ตามหัวข้อดังต่อไปนี้
1. หาหนังสือคณิตศาสตร์ แล้วเขียน ชื่อเรื่อง / ชื่อผู้แต่ง
/ ปี พ.ศ / เลขเรียกหนังสือ
2. หาความหมายของคณิตศาสตร์
3. หาจุดมุ่งหมายของคณิตศาสตร์
4. ทฤษฎีการสอนคณิตศาสตร์
5. ขอบเขต / ขอบข่าย ของคณิตศาสตร์
6. หลักการสอน / การจัดประสบการณ์ คณิตศาสตร์
- อาจารย์ อธิบาย ทฤษฎีพัฒนาการของเพียเจท์ ว่า การพัฒนาทางสติปัญญาจะต้องให้เด็กได้ลงมือกระทำให้ประสานสัมพันธ์กันกับประสาทสัมผัสทั้ง
5
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น